കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾ: വിശുദ്ധ ഭൂമിക്കുവേണ്ടിയുള്ള ക്രിസ്ത്യൻ-മുസ്ലിം പോരാട്ടം (ചരിത്രവും ഐതിഹ്യങ്ങളും)

11-ാം നൂറ്റാണ്ടിനും 13-ാം നൂറ്റാണ്ടിനും ഇടയിൽ മുസ്ലീം ഭരണാധികാരികളിൽ നിന്ന് വിശുദ്ധ ഭൂമിയുടെ നിയന്ത്രണം വീണ്ടെടുക്കുക എന്ന പ്രാഥമിക ലക്ഷ്യത്തോടെ നടന്ന മതപരവും സൈനികവുമായ പ്രചാരണങ്ങളുടെ ഒരു പരമ്പരയായിരുന്നു കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾ. രണ്ട് നൂറ്റാണ്ടുകൾ നീണ്ടുനിന്ന ഈ പര്യവേഷണങ്ങൾ ചരിത്രത്തിൽ മായാത്ത മുദ്ര പതിപ്പിക്കുകയും ആധുനിക ലോകത്തിലെ വിവിധ സമൂഹങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള ധാരണകളും ബന്ധങ്ങളും രൂപപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു.

ഒന്നാം കുരിശുയുദ്ധം (1096-1099)

ബൈസന്റൈൻ ചക്രവർത്തി അലക്സിയോസ് ഒന്നാമൻ തന്റെ പ്രദേശങ്ങളിലേക്കുള്ള മുസ്ലീം നുഴഞ്ഞു കയറ്റത്തിനെതിരെയുള്ള സഹായത്തിനായി അഭ്യർത്ഥിച്ചതിന് മറുപടിയായി 1095-ൽ പോപ്പ് അർബൻ രണ്ടാമൻ ഒന്നാം കുരിശുയുദ്ധം പ്രഖ്യാപിച്ചു. ഈ കാമ്പെയ്‌നിൽ പടിഞ്ഞാറൻ യൂറോപ്പിൽ നിന്നുള്ള നൈറ്റ്‌മാരും സാധാരണക്കാരും ആവേശഭരിതരായ സന്നദ്ധപ്രവർത്തകരുടെ സംഘം ജറുസലേം തിരിച്ചുപിടിക്കാനുള്ള യാത്ര ആരംഭിച്ചു.

കഷ്ടപ്പാടുകളും നഷ്ടങ്ങളും നിറഞ്ഞ ഒരു കഠിനമായ യാത്രയ്ക്ക് ശേഷം, 1099-ൽ ജറുസലേം പിടിച്ചടക്കുന്നതിൽ കുരിശു യുദ്ധക്കാർ വിജയിച്ചു. അവരുടെ വിജയത്തിന്റെ ഫലമായി ജറുസലേം രാജ്യം, അന്ത്യോക്യ പ്രിൻസിപ്പാലിറ്റി, എഡെസ കൗണ്ടി, ട്രിപ്പോളി കൗണ്ടി എന്നിവയുൾപ്പെടെ പ്രദേശത്ത് ക്രിസ്ത്യൻ രാജ്യങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടു.

രണ്ടാം കുരിശുയുദ്ധം (1147-1149)

മുസ്ലീം ഭരണാധികാരിയായ സെങ്കി എഡേസയുടെ പതനമാണ് രണ്ടാം കുരിശുയുദ്ധത്തിന് തുടക്കമിട്ടത്. ഫ്രാൻസിലെ ലൂയി ഏഴാമൻ രാജാവും ജർമ്മനിയിലെ കോൺറാഡ് മൂന്നാമൻ ചക്രവർത്തിയും ഉൾപ്പെടെയുള്ള യൂറോപ്യൻ ഭരണാധികാരികൾ പുതിയ കുരിശുയുദ്ധത്തിനുള്ള ആഹ്വാനത്തോട് പ്രതികരിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, മോശം നേതൃത്വവും ആഭ്യന്തര സംഘട്ടനങ്ങളും സൈനിക തിരിച്ചടികളും അവരുടെ ശ്രമങ്ങൾക്ക് തടസ്സമായി.

കുരിശുയുദ്ധക്കാർ മുസ്‌ലിംകളുടെ കൈകളിൽ നിന്ന് വിനാശകരമായ പരാജയം ഏറ്റുവാങ്ങി, രണ്ടാം കുരിശുയുദ്ധം കാര്യമായ പ്രാദേശിക നേട്ടങ്ങൾ കൈവരിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടു. ഈ തിരിച്ചടി നിരാശയിലേക്ക് നയിക്കുകയും വിശുദ്ധ ഭൂമിയിലെ ക്രിസ്ത്യൻ സാന്നിധ്യം ദുർബലമാക്കുകയും ചെയ്തു.

മൂന്നാം കുരിശുയുദ്ധം (1189-1192)

മൂന്നാം കുരിശുയുദ്ധം ഒരുപക്ഷേ കുരിശുയുദ്ധങ്ങളിൽ ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധവും പ്രധാനപ്പെട്ടതുമാണ്. 1187-ൽ മുസ്ലീം നേതാവ് സലാഹുദ്ദീന്റെ പതനത്തിനുശേഷം ജറുസലേമിനെ തിരിച്ചുപിടിക്കാൻ ഇത് ആരംഭിച്ചു. കുരിശുയുദ്ധത്തിന് നേതൃത്വം നൽകിയത് മൂന്ന് യൂറോപ്യൻ രാജാക്കന്മാരാണ് – ഇംഗ്ലണ്ടിലെ ലയൺഹാർട്ട് രാജാവ് റിച്ചാർഡ്, ഫ്രാൻസിലെ ഫിലിപ്പ് രണ്ടാമൻ രാജാവ്, വിശുദ്ധ റോമൻ സാമ്രാജ്യത്തിലെ ചക്രവർത്തി ഫ്രെഡറിക് ഒന്നാമൻ.

ക്രിസ്ത്യൻ തീർത്ഥാടകർക്ക് ജറുസലേം സന്ദർശിക്കാനുള്ള അവകാശം ഉൾപ്പെടെ സലാഹുദ്ദീനിൽ നിന്ന് കുരിശുയുദ്ധക്കാർ ചില ഇളവുകൾ നേടിയെങ്കിലും, അവർക്ക് നഗരം പൂർണ്ണമായി തിരിച്ചുപിടിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. പകരം, ഈ മേഖലയിലെ മറ്റ് ക്രിസ്ത്യൻ അധീനതയിലുള്ള പ്രദേശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിൽ അവർ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു.

നാലാം കുരിശുയുദ്ധം (1202-1204)

ഗൂഢാലോചനയും വിശ്വാസവഞ്ചനയുമാണ് നാലാമത്തെ കുരിശുയുദ്ധത്തിന്റെ സവിശേഷത. തുടക്കത്തിൽ വിശുദ്ധ ഭൂമിയിലെത്താൻ ഉദ്ദേശിച്ചിരുന്ന കുരിശുയുദ്ധക്കാർ സാമ്പത്തിക ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ നേരിടുകയും 1204-ൽ ക്രിസ്ത്യൻ നഗരമായ കോൺസ്റ്റാന്റിനോപ്പിളിനെ ആക്രമിക്കാൻ വഴിതിരിച്ചുവിടുകയും ചെയ്തു.

കോൺസ്റ്റാന്റിനോപ്പിളിനെ പുറത്താക്കിയത് ബൈസന്റൈൻ സാമ്രാജ്യത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തി, ഒരു പുതിയ ലാറ്റിൻ സാമ്രാജ്യം സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടു. നാലാമത്തെ കുരിശുയുദ്ധം പൗരസ്ത്യ-പാശ്ചാത്യ ക്രിസ്ത്യൻ സഭകൾ തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തെ ആഴത്തിൽ വഷളാക്കി.

കുട്ടികളുടെ കുരിശുയുദ്ധം (1212)

കുട്ടികളുടെ കുരിശുയുദ്ധം, പലപ്പോഴും ദാരുണവും ദൗർഭാഗ്യകരവുമായ ഒരു സംഭവമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, അവരുടെ നിരപരാധിത്വവും പരിശുദ്ധിയും ദൈവിക ഇടപെടലിലേക്ക് നയിക്കുമെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന യുവ, അനുഭവപരിചയമില്ലാത്ത വ്യക്തികളുടെ പങ്കാളിത്തം ഉൾപ്പെട്ടിരുന്നു. ആയിരക്കണക്കിന് കുട്ടികൾ പുണ്യഭൂമിയിലേക്കുള്ള ഒരു യാത്ര ആരംഭിച്ചു, എന്നാൽ, അവരിൽ ഭൂരിഭാഗവും ഒന്നുകിൽ നശിച്ചു അല്ലെങ്കിൽ പിടിക്കപ്പെടുകയും അടിമത്തത്തിലേക്ക് വിൽക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തു.

അഞ്ചാം കുരിശുയുദ്ധം (1217-1221)

മുസ്ലീം ലോകത്തെ തന്ത്രപ്രധാനമായ ശക്തികേന്ദ്രമായ ഈജിപ്ത് പിടിച്ചടക്കാനാണ് അഞ്ചാം കുരിശുയുദ്ധം ലക്ഷ്യമിട്ടത്. ഹംഗറിയിലെ ആൻഡ്രൂ രണ്ടാമൻ രാജാവിന്റെയും ഓസ്ട്രിയയിലെ ഡ്യൂക്ക് ലിയോപോൾഡ് ആറാമന്റെയും നേതൃത്വത്തിൽ കുരിശുയുദ്ധക്കാർ ഈജിപ്ഷ്യൻ നഗരമായ ഡാമിയറ്റയിൽ ആക്രമണം നടത്തി. തുടക്കത്തിൽ അവർ ചില വിജയം നേടിയെങ്കിലും, ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യമായ കെയ്‌റോ പിടിച്ചെടുക്കുന്നതിൽ അവരുടെ പ്രചാരണം പരാജയപ്പെട്ടു.

ആറാമത്തെ കുരിശുയുദ്ധം (1228-1229)

വിശുദ്ധ റോമൻ സാമ്രാജ്യത്തിലെ ഫ്രെഡറിക് രണ്ടാമൻ ചക്രവർത്തിയുടെ നേതൃത്വത്തിൽ നടന്ന ആറാം കുരിശുയുദ്ധം സവിശേഷമായ നയതന്ത്ര സമീപനമാണ് സ്വീകരിച്ചത്. ഒരു സമ്പൂർണ സൈനിക പ്രചാരണത്തിനുപകരം, രക്തച്ചൊരിച്ചിലില്ലാതെ ജറുസലേമിനെ ക്രിസ്ത്യൻ ഭരണത്തിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവരാന്‍ ഫ്രെഡറിക് രണ്ടാമന്‍ മുസ്ലീം നേതാവായ അൽ-കാമിലുമായി ഒരു ഉടമ്പടി ചർച്ച ചെയ്തു.

ഏഴാമത്തെയും എട്ടാമത്തെയും കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾ (1248-1272)

ഏഴാമത്തെയും എട്ടാമത്തെയും കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾക്ക് നേതൃത്വം നൽകിയത് ഫ്രാൻസിലെ ലൂയിസ് ഒമ്പതാമൻ രാജാവായിരുന്നു. ഏഴാം കുരിശുയുദ്ധം ഈജിപ്ത് പിടിച്ചെടുക്കാൻ ലക്ഷ്യമിട്ടായിരുന്നെങ്കില്‍, എട്ടാം കുരിശുയുദ്ധം വിശുദ്ധ ഭൂമിയിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. ലൂയി IX-ന്റെ പ്രചാരണങ്ങൾ പ്രാരംഭ വിജയങ്ങളാൽ അടയാളപ്പെടുത്തിയെങ്കിലും, അവസാനം അവർ പരാജയത്തിൽ അവസാനിച്ചു, കുരിശുയുദ്ധക്കാർക്ക് അവരുടെ ലക്ഷ്യങ്ങൾ കൈവരിക്കാനായില്ല.

ആധുനിക പ്രത്യാഘാതങ്ങളും നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന ശത്രുതയും

ക്രിസ്ത്യൻ, മുസ്ലീം സമുദായങ്ങളുടെ കൂട്ടായ ഓർമ്മയിൽ കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾ ആഴത്തിലുള്ള മുറിവുകൾ സൃഷ്ടിച്ചു. ചിലർ കുരിശുയുദ്ധങ്ങളെ ക്രൈസ്‌തവലോകത്തിന്റെ കുലീനമായ പ്രതിരോധമായി കാണുമ്പോൾ, മറ്റുചിലർ അതിനെ പാശ്ചാത്യ ആക്രമണത്തിന്റെയും സാമ്രാജ്യത്വത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി കാണുന്നു. ഈ ചരിത്രപരമായ ആവലാതികൾ സമകാലിക രാഷ്ട്രീയത്തെയും മതാന്തര ബന്ധങ്ങളെയും സ്വാധീനിക്കുന്നത് തുടരുന്നു, ഇത് വ്യത്യസ്ത സമുദായങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള ശത്രുതയ്ക്കും അവിശ്വാസത്തിനും കാരണമാകുന്നു.

ചരിത്രത്തിന്റെ ഗതി രൂപപ്പെടുത്തുകയും ആധുനിക കാലത്ത് അനുരണനം തുടരുകയും ചെയ്യുന്ന സങ്കീർണ്ണവും ബഹുമുഖവുമായ സൈനിക പ്രചാരണങ്ങളുടെ ഒരു പരമ്പരയായിരുന്നു കുരിശുയുദ്ധങ്ങൾ. വൈവിധ്യമാർന്ന സമൂഹങ്ങൾക്കിടയിൽ സഹാനുഭൂതി, സംവാദം, സമാധാനപരമായ സഹവർത്തിത്വം എന്നിവ വളർത്തുന്നതിന് കുരിശുയുദ്ധങ്ങളുടെ സൂക്ഷ്മമായ ചരിത്ര സന്ദർഭവും അനന്തരഫലങ്ങളും മനസ്സിലാക്കുന്നത് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്. കുരിശുയുദ്ധങ്ങളുടെ പാരമ്പര്യം അംഗീകരിക്കുകയും അനുരഞ്ജനത്തിനായി പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിലൂടെ, സാംസ്കാരികവും മതപരവുമായ വ്യത്യാസങ്ങൾ സ്വീകരിക്കുകയും ആഘോഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന കൂടുതൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്നതും സഹിഷ്ണുതയുള്ളതുമായ ഒരു ലോകത്തിനായി നമുക്ക് പരിശ്രമിക്കാം.

ചിത്രങ്ങള്‍ക്ക് കടപ്പാട്: ഹിസ്റ്ററി.കോം/ഗൂഗിള്‍

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Comment

More News